ReadyPlanet.com
การบริโภคอาหารที่มี แคโรทีนอยด์ สูง ทำให้เซลล์เสื่อมช้าลง! article
การบริโภคอาหารที่มีแคโรทีนอยด์สูงทำให้เซลล์เสื่อมช้าลง ช่วยชะลอวัย เบต้าแคโรทีน อัลฟ่าแคโรทีน เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand
      หากคุณกำลังมองหา อาหารที่ช่วยชะลอวัย การทานอาหารที่มี แคโรทีนอยด์ สูง นั้น สามารถช่วยคุณได้!

     จากการวิจัยโดย มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ประเทศเกาหลีใต้กลุ่มคนที่บริโภคอาหารที่มี แคโรทีนอยด์ ซึ่ง เป็นรงควัตถุ (pigment) สีเหลือง ส้ม แดง และส้ม-แดง  พบทั่วไปในพืช มีการเปลี่ยนแปลงสภาพของเซลล์ที่เสื่อมช้ากว่ากลุ่มคนทั่วไป

     จากบทวิจัยนี้ ที่ถูกตีพิมพ์ใน European Journal of Nutrition พบว่า การรับคุณค่าจากแคโรทีนอยด์ ที่มาจาก เบต้า แคโรทีน อัลฟ่า แคโรทีน และ เบต้า คริปโตแซนทิน ในระดับสูงนั้นจะช่วยให้ขนาดของเทโลเมียร์ของเรายาวขึ้้น ซึ่ง เทโลเมียร์ คือ ดีเอ็นเอที่อยู่ส่วนปลายสุดของโครโมโซม และเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะนำเราไปสู่การไขความลับของกระบวนการเสื่อมชรา ทุกๆครั้งที่เซลล์มีการแบ่งตัวเทโลเมียร์จะสั้นลง ระบบการทำงานในร่างกายจะเสื่อมถอยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้

อายุกับเทโลเมียร์

     เทโลเมียร์มีความสำคัญและเป็นตังบ่งชี้ว่าเราจะมีอายุยืนยาวเท่าใด ยิ่งขนาดของเทโลเมียร์ ยาวเท่าไร นั่นหมายความว่า อายุของคุณไม่สูงมากนักนั่นเอง ซึ่งบทวิจัยนี้พบว่า การบริโภคอาหารที่มี แคโรทีนอยด์ สามารถช่วยรักษาความยาวของเทโลเมียร์และทำให้เราไม่แก่ช้านั่นเอง
     เทโลเมียร์ สภาวะความเครียดออกซิเดชัน (oxidative stress)และ สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants)

     เซลล์ของเรานั้นเกิดการเสื่อมลงเมื่อเผชิญสภาวะความเครียดออกซิเดชัน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอ แคโรทีนอยด์ คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง ในการลดสภาวะความเครียดออกซิเดชัน และขจัดอนุมูลอิสระ  และเทโลเมียร์นั้นมีปฏิกิริยาที่ไวต่อสภาวะเหล่านี้

การบริโภคอาหารที่มีแคโรทีนอยด์สูงทำให้เซลล์เสื่อมช้าลง ช่วยชะลอวัย เบต้าแคโรทีน อัลฟ่าแคโรทีน เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand

     ดังนั้น หากคุณกำลังมองหา แคโรทีนอยด์ คุณสามารถหาได้ใน ผักผลไม้ และอาหารดังต่อไปนี้ เบต้า คริปโตแซนทิน: พบได้ใน มะม่วง มะละกอ ส้ม ข้าวโพด พริกหยวก ไข่แดง และเนย

     เบต้า แคโรทีน: พบได้ในแคนตาลูป มะม่วง มะละกอ แครอท มันหวาน และฟักทอง

     อัลฟ่า แคโรทีน: พบได้ใน ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ และมะขาม

วิธีอื่นๆ ที่จะช่วยถนอมเทโลเมียร์ให้แข็งแรง

     1. ออกกำลังกาย

     2. รักษาระดับความเครียด ไม่ให้สูงเกินไป 

     3. อย่าหยุดที่จะเรียนรู้

     และที่สำคัญ เพื่อให้การรับแคโรทีนอยด์ เข้าร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราควรบริโภคควบคู่กับ ไขมัน เช่น หากคุณกำลังทานสลัดลองหยดน้ำมันมะกอกสักเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายดูดซับสารอาหารได้ดีขั้น

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article