ReadyPlanet.com
คุณต้องการลดความดันไหม? เลือก น้ำมันปลา ไม่ใช่ น้ำมันแฟลกซ์! article

คุณอยากลดความดันไหม เลือก น้ำมันปลา ไม่ใช่ น้ำมันแฟลกซ์!

กุมภาพันธ์ 09.2560 เรื่องโดย เคน แมทธิว

คุณต้องการลดความดันไหม?  เลือก น้ำมันปลา ไม่ใช่ น้ำมันแฟลกซ์!

จากรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ประมาณการ 1 ใน 3 ของ ผู้ใหญ่ 75 ล้านคน หรือ 29% ของประชากรเป็นโรคความดันโลหิตสูง และในรายงานฉบับเดียวกันก็ระบุว่ามีเพียง 54% เท่านั้นที่สามารถควบคุมความดันไว้ได้

เนื่องจากความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดหลายอย่าง มันจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องรู้ และ สามารถจัดการกับมันอย่างมีประสิทธิภาพ

สุขภาพจะดีนั้นรวมถึงความสมดุลของการออกกำลังกายและการรับประทานอาหาร เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความดันโลหิตให้ดี นอกจากนั้นความจริงที่รู้กันโดยทั่วไปว่า ประโยชน์ของกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถลดความดันได้ และกรดไขมันโอเมก้า3 นั้นมันก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพเหมือนกันหมดทุกตัว – อย่างไรก็ดีกรดไขมันโอเมก้า3 จากปลา ย่อมดีกว่า จากเมล็ดแฟลกซ์ แน่นอน

ชนิดของกรดไขมันโอเมก้า 3 มีดังนี้

กรดไขมันโอเมก้า 3 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพโดยรวมที่ดี เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ทำงานดี แม้ว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่ร่างกายของเราก็ไม่สามารถผลิตเองได้ ซึ่งหมายความว่าคุณต้องกินไขมันที่มีประโยชน์เหล่านี้ผ่านทางอาหาร สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบก็คือไขมัน Omega-3 มีอยู่ 11 ชนิด แต่ที่สำคัญที่สุดคือกลุ่ม ALA, EPA และ DHA

กรดแอลฟ่า-ไลโนเลนิก (ALA) จัดอยู่ในกลุ่มกรดไขมันโอเมก้า 3  ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นมีประโยชน์อย่างมากต่อระบบการไหลเวียนของเลือด จะพบได้ในแหล่งพืช แต่ถ้าว่าก่อนที่ร่างกายจะนำ ALA ไปใช้ได้นั้นต้องมีกระบวนการแปลงเปลี่ยนเป็น EPA แต่ไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของร่างกาย ยิ่งคนชราก็ยิ่งเปลี่ยนไม่ได้เลย ดังนั้นปัจจัยของระดับร่างกายกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงนั้นจำกัด  ประสิทธิภาพจึงไม่ได้ใกล้เคียงกับกรดไขมันโอเมก้า3ในทะเล ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition (5) ดังั้นจึงจำเป็นต้องกินอาหารทะเล หรือ อาหารเสริมน้ำมันปลา

กรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก (EPA) หน้าที่หลักของ กรดไขมันโอเมก้า 3 ทำงานเพื่อสนับสนุนการจัดการการอักเสบที่มีสุขภาพดีในขณะที่กรดไขมันโอเมก้า 6 ช่วยเพิ่มการอักเสบ ซึ่งประโยชน์ช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และช่วยเพิ่มระดับ HDL ในเลือด ทำให้ลดภาวะหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น

นอกจากนั้น ความสำคัญของกรดไขมัน EPA คือให้สารเคมีคล้ายฮอร์โมน พลอสตาไซคลิน-3 (prostacyclin-3) และ ทรอมบอกแซน-3 (thomboxan-3) ซึ่งทำให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดไม่เกาะกันเป็นก้อน ลดการเกิดลิ่มเลือดและทำให้เลือดแข็งตัวช้า อาหารที่มี EPA สูงช่วยสนับสนุนการตอบสนองทางระบบภูมิคุ้มกันทางอารมณ์ และ จิตใจ ตัวอย่างจาก วารสาร European Neuropsychopharmacology ชี้ให้เห็นถึงผลการวิจัย (6) ยืนยันว่าน้ำมันปลาที่มี EPA และ DHA สูงมีศักยภาพในการปรับสภาวะอารมณ์และความรู้สึกทางอารมณ์ได้ดี นอกจากนี้วารสารวัยหมดประจำเดือน (7) ตีพิมพ์ผลการวิจัยที่พบว่า EPA สนับสนุนการจัดการกับสุขภาพวัยหมดประจำเดือนได้ดี

กรดโดโคซะเฮกซะอีโนอิก  (DHA) เป็นกรดไขมัน (fatty acid) ชนิดกรดไขมันไม่อิ่มตัว พบมากที่สุดในเซลล์สมองและประสาทตา จะพบในเซลล์สมอง 40% และพบในประสาทตา 60% มีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาของสมองและประสาทตา

ทำไม DHA จึงเป็นอาหารของสมอง เพราะมีหน้าที่สำคัญในการช่วยรักษาสภาพของระบบ ประสาทและการเรียนรู้ของผู้สูงอายุและเกี่ยงข้องกับสัญญาณเซลล์ และเนื่อเยื่อจอภาพลูกตา คนแก่ที่มีกรดไขมัน DHA ต่ำในสมองจึงคิดช้า ว้าเหว่ ความจำไม่แม่น มีผลวิจัยยืนยันว่าช่วยในพัฒนาการสมองของเด็กทารกให้ฉลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วง 3 ขวบปีแรก จากการศึกษา (8) ที่มีการตีพิมพ์ผลงานเหตุแห่งโรคในวัยเด็กที่ขาด DHA ในช่วงต้นชีวิตคือ ระดับการเรียนรู้ขาดความสนใจและพฤติกรรมที่ไม่ดี และสมาธิสั้น นอกจากนี้ยังมีหลักฐาน (9) ที่ DHA มีผลดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด แหล่งที่พบมากใน น้ำนมแม่ และ อาหารทะเล

ทำไม DHA จึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก?

แหล่งที่มีมากที่สุด EPA และ DHA คือน้ำมันปลาและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ตัวอย่างเช่นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Circulation (10) แสดงให้เห็นว่าน้ำมันปลาขนาด -0.66 / -0.35 มม. ปรอท / กรัมมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการความดันโลหิตได้

นักวิจัยจากออสเตรเลียและนิวยอร์กได้ทำการศึกษา (11) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการรวมกันของโอเมก้า 3 และ statin เป็นผลต่อการเกิดคอเลสเตอรอลดี ในขณะเดียวกัน American Journal of Hypertension (12) ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยที่ยืนยันว่าการบริโภค DHA ที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำให้ควบคุมความดันโลหิตได้ ในขณะที่การศึกษาอื่นแสดงให้เห็นว่า DHA เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่สามารถช่วยควบคุมความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ ได้

ทำไมไม่ใช้กรดไขมันมันพืช?

โปรดจำไว้ว่ากรดไขมัน มีประโยชน์ช่วยในการควบคุมความดันโลหิต และไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคุณต้องเลือกทานกรดไขมัน DHA จากน้ำมันปลาเพราะร่างกายของคนเรามีความจำกัด ในการสังเคราะห์กรดไขมัน ALA เพื่อให้ได้กรดไขมัน DHA ขึ้นมาใช้เอง  ดังนั้นถ้าเลือกทานน้ำมันจาก flaxseed ต้องหามากินจากพืช ซึ่งร่างกายสังเคราะห์ขึ้นมาใช้เองไม่ได้ ไม่เหมือนน้ำมันปลาที่สามารถสังเคราะห์ใช้เองได้บ้างในร่างกาย

ข้อสรุปนั่นเป็นเหตุผลที่น้ำมัน flaxseed และน้ำมันพืชอื่น ๆ ควรจะเป็นตัวทานเสริมแต่ไม่ได้ทานแทนน้ำมันปลา

References

1.https://www.cdc.gov/bloodpressure/facts.htm

2.https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/omega-3-fats/

3.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/9637947

4.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16828546

5.http://ajcn.nutrition.org/content/100/Supplement_1/443S.long

6.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22910528

7.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19034052

8.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/9196357

9.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10479465

10.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/8339414

11.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2915759/

12.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3235507/

13.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10454450

14.http://www.pnas.org/content/110/12/4816.full

15.http://www.health.harvard.edu/staying-healthy/why-not-flaxseed-oil 


 แนะนำผลิตภัณฑ์

สครับขัดผิวระดับพรีเมี่ยม  สครับขัดผิวหน้าสำหรับผู้หญิง  สครับ  ปราศจากเมล็ดพลาสติก ขัดเกลาผิวของคุณโดยการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ผิว ทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง อ่อนวัย และกระจ่างใส เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand   สครับขัดผิวระดับพรีเมี่ยม  สครับขัดผิวหน้าสำหรับผู้ชาย  สครับ  ปราศจากเมล็ดพลาสติก ขัดเกลาผิวของคุณโดยการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ผิว ทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง อ่อนวัย และกระจ่างใส เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand    
น้ำมันปลา โอเมก้า3 
คิวเอช อัลตร้า
  น้ำมันปลา โอเมก้า3
ดีเอชเอ 1000 มก.
พริเมี่ยม
  น้ำมันปลา โอเมก้า3 
ดีเอชเอ 1000 มก.
  น้ำมันปลา โอเมก้า 3 
ดีเอชเอ 500มก.
มินิ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article