ReadyPlanet.com
น้ำตาล (หวาน และ อร่อย) แต่ทำไมทำให้ผิวคุณแก่เร็ว article

น้ำตาล (หวาน และ อร่อย) แต่ทำไมทำให้ผิวคุณแก่เร็ว

เราทุกคนรู้ว่าการได้รับแสงแดดและรังสียูวีมากเกินไปทำให้ผิวแก่ก่อนวัย และน้ำตาลมากเกินไปก็ทำให้แก่เร็วเช่นกัน? 

     น้ำตาลก่อให้เกิดกระบวนการ ไกลเคชั่น glycation ในระหว่างการย่อย มันเกิดขึ้นเมื่อน้ำตาลเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคสในเลือดอย่างรวดเร็ว - ยึดติดกับโปรตีนก่อตัวโมเลกุลที่เป็นอันตราย สาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำตาลเป็นปัจจัยต่อความแก่คือสาร AGEs ( Advance Glycosalate End products ) ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากปฏิกิริยาของน้ำตาลกับโปรตีนซีนและอาจินิน ซึ่งจะส่งผลให้ผิวหนังแก่ และทำให้โปรตีนนั้นสูญเสียรูปทรงไม่ละลายน้ำหรือไม่คงตัว ยิ่งเราทานน้ำตาลมากเท่าไหร่อายุก็มากขึ้นเท่านั้น 

โปรตีน ไกลเคชั่น คือ สารเร่งแก่ ทำลายผิว

     โปรตีนและกรดอะมิโนทำหน้าที่สำคัญในร่างกายของเราเช่นการซ่อมแซมเซลล์และการเก็บรักษาสารอาหารและเสริมสุขภาพอวัยวะ และพวกเขาจำเป็นต้องมีน้ำตาลยึดติดกับโปรตีนสิ่งนี้ทำให้โปรตีนเหนียวและผูกติดกับโปรตีนอื่นๆ ส่งผลต่อการทำงานของโปรตีนในร่างกายและเมื่อมีน้ำตาลมากเกินไป การเกิดไกลเคชั่นที่แตกต่างกัน ปฏิกิริยาไกลเคชั่นที่สูงขึ้นวัดค่ามาตรฐานด้วย AGEs คือศัตรูตัวร้ายที่เข้าไปทำลายชั้นผิวโปรตีนที่น้ำตาลถูกดึงดูดมากที่สุดคือ คอลลาเจน และอีลาสตินใต้ผิวหนัง เส้นใยโปรตีนสองชนิดนี้เมื่อยืดหยุ่นไม่ได้ผิวก็ไม่กระชับ

     AGEs ไม่เพียง แต่ทำให้คอลลาเจนมีความเปราะบางและไม่สามารถทำให้ผิวดูดีได้ พวกมันยังทำลายความสามารถของร่างกายในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวมีความเสี่ยงต่อการถูกทำลายมากขึ้น ส่งผลให้โครงสร้างอ่อนแอในผิวหนังที่นำไปสู่รอยยับและริ้วรอย

ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดไกลเคชั่นมีดังนี้

     ระดับน้ำตาลในเลือดสูง คนที่มีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานจะเกิดไกลเคชั่นมากกว่าคนปกติ เพราะมีน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตในร่างกายเกินความจำเป็นและเมื่อมีปัจจัยที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ภาวะความเครียดสูง เป็นสิ่งเร้าที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาไกลเคชั่น เพราะอุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ส่งผลไปเร่งปฏิกิริยาไกลเคชั่น

การออกกำลังกายที่หนัก หักโหมเกิน การโดนแสงแดดจัดเป็นเวลานาน หรือการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นก็นับเป็นตัวการเร่งการเกิดไกลเคชั่น

ลดอายุป้องกันไกลเคชั่น สารเร่งแก่ 

     โชคดีที่มีอาหารที่ถูกย่อยสลายช้าตามกระบวนการของร่างกาย เช่น ธัญพืชและผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงและช่วยให้เราแก่ช้าลง  หรือไม่แก่ก่อนวัย  สุขภาพที่ดีก็จะอยู่กับเราไปตราบนานเท่านานดังนั้นโปรดจำไว้ว่าเราสามารถชะลอกระบวนการ ไกลเคชั่น และดูแลสุขภาพผิวโดยดูสิ่งที่เราใส่เข้าไปในร่างกายของเราก่อน การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลจึงควรทานอย่างพอดี ไม่มากเกินไป ซึ่งวิธีนี้นอกจากช่วยชะลอความชราของผิวพรรณและอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายแล้ว ยังลดโอกาสการเกิดเบาหวานได้อีกด้วย มาลดการรับประทานน้ำตาลให้พอเหมาะเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพผิวกันดีกว่า

     คุณและครอบครัวกินน้ำตาลเท่าไหร่ในแต่ละวัน?  มองเข้าไปในตู้กับข้าวและตู้เย็นของคุณ - เผชิญหน้ากับศัตรูหวาน ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี.

อ้างอิง:

1. http://www.prevention.com

2. http://www.aminoacid-studies.com

3. http://www.ncbi.nlm.nih.gov

4. http://www.forbes.com

5. http://www.xtend-life.com


แนะนำผลิตภัณฑ์

สครับขัดผิวระดับพรีเมี่ยม  สครับขัดผิวหน้าสำหรับผู้หญิง  สครับ  ปราศจากเมล็ดพลาสติก ขัดเกลาผิวของคุณโดยการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ผิว ทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง อ่อนวัย และกระจ่างใส เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand   สครับขัดผิวระดับพรีเมี่ยม  สครับขัดผิวหน้าสำหรับผู้ชาย  สครับ  ปราศจากเมล็ดพลาสติก ขัดเกลาผิวของคุณโดยการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ผิว ทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง อ่อนวัย และกระจ่างใส เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand      
น้ำมันปลา โอเมก้า3 
คิวเอช อัลตร้า
 

น้ำมันปลา โอเมก้า3
ดีเอชเอ 1000 มก.
พริเมี่ยม

  โททัล บาลานซ์ พลัส    

 

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article