ReadyPlanet.com
มารู้จัก โปรไบโอติก VS พรีไบโอติก article

           มารู้จัก โปรไบโอติก และ พรีไบโอติก (Probiotics Vs Prebiotics)

 

 
 

 

 

“คุณเป็นสิ่งที่คุณย่อยไม่ได้เป็นสิ่งที่คุณกิน”
ระบบ
ทางเดินอาหารของเราต้องการแบคทีเรียที่มีสุขภาพดี
(และสารอาหาร พรีไบโอติก ที่พวกเขาต้องการ)
เพื่อช่วยในการทำลายอาหารและการดูดซึมสารอาหาร
ให้เราสามารถมีพลังงานเพียงพอและรักษาสุขภาพ
แบคทีเรียที่มีอยู่ในลำไส้เล็กมีบทบาทสำคัญในการป้องกัน
และพัฒนาโรคในระบบทางเดินอาหารและที่อื่น ๆ ในร่างกาย
ดังนั้นเราจึงต้องมีแบคทีเรียดีในระบบทางเดินอาหารของเรา

 

 

 


โปรไบโอติก คืออะไร ?


คือ จุลินทรีย์ที่มีชีวิตเมื่อได้รับจำนวนมากพอ แบคทีเรียโพรไบโอติก ผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์เนื่องจากกรดแลคติกที่จุลินทรีย์สร้างยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค และจุลินทรีย์บางกลุ่มที่อยู่ในลำไส้ก็ช่วยย่อยสลายคลอเรสเตอรอล และ ยับยั้งการดูดซึมคลอเรสเตอรอลผ่านลำไส้ลดอาการท้องผูก กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ช่วยเพิ่มความชื้นของอุจจาระทำให้สามารถขับถ่ายได้ดีช่วยสังเคราะห์วิตามินต่างๆให้ร่างกาย
การเสริมเชื้อลงในนมให้ทารกเกิดครบกำหนดกิน เติมลงในนม พบว่าทารกรับนมที่ให้ได้มากกว่า น้ำหนักขึ้นเร็วกว่ากลุ่มควบคุม การศึกษานี้นอกจากจะได้แสดงให้เห็นว่า โพรไบโอติกช่วยด้านการย่อยแล้วยังได้แสดงให้เห็นว่าปลอดภัยสามารถให้ในทารกแรกเกิดและทารกเกิดก่อนกำหนดได้. การเสริมจุลินทรีย์สุขภาพลงในนมให้เด็กที่มีปัญหากินยาก เลือกกิน และขาดอาหาร ทำให้กินอาหารได้มากขึ้น.

โทษของโปรไบโอติก มักจะเกิดจากการได้รับมากเกินไป หรือ ได้มากเกินเมื่อมีภูมิป้องกันโรคต่ำ เช่นขณะใช้ยาเคมีบำบัด หรือเม็ดเลือดขาวต่ำ  ดังนั้นจึงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ดังนั้นผู้ที่ป่วยควรปรึกษาแพทย์ก่อน
 
พรีไบโอติก คืออะไร ?

คือ อาหารจุลินทรีย์เป็นอาหารส่วนที่บริโภคแล้วไม่ย่อยสลาย และไม่มีการดูดซึมในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก แต่จะถูกหมักให้ย่อยสลายโดยแบคทีเรียโพรไบโอติกในลำไส้ใหญ่ซึ่งก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ อาหารพรีไบโอติก เป็นอาหารสร้างจากพืชทุกชนิดในกลุมคาร์โบไฮเดรต (แป้งและน้ำตาล) เช่น กล้วย หัวหอม ต้นหอม และกระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวบาเลย์ ข้าวสาลี และมะเขือเทศ พรีไบโอติกบางชนิดยังสามารถให้ความหวานได้โดยไม่ย่อยสลายในน้ำตาลกลูโคส

ประโยชน์ของพรีไบโอติกสนับสนุนช่วยให้ เป็นอาหารให้กับแบคทีเรียในลำไส้วึ่งเมื่อแบคทีเรียนำไปใช้ก็จะให้พลังงานในร่างกาย ช่วยป้องกันท้องเสีย ท้องเดิน โดยเฉพาะจากการติดเชื้อ นอกจากนั้นคุณสมบัติยังคล้ายใยอาหารช่วยบรรเทาอาการท้องผูก เพิ่มน้ำหนักของอุจาระทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ทำให้รู้สึกอิ่ม และสบายท้อง. เนื่องจากพรีไบโอติกถูกหมักโดยจุลินทรีย์เกิดผลผลิตเป็นบิวทิเรท กระตุ้นการหลั่งของ glucagon like peptide 1 (GLP-1) จากลำไส้ใหญ่ไปในกระแสเลือด ทำให้สมองรับรู้ความรู้สึกอิ่ม จึงมีการเสนอว่าควรใช้พรีไบโอติกในการควบคุมน้ำหนัก ยังช่วยในการดูดซึม แคลเซียมและแมกนีเซียมเพื่อป้องกันภาวะโรคกระดูกพรุน ลดอัตราฟันกร่อน  และในคนทุกอายุ ขนาดที่กิน 5-10 กรัม/วัน 
 
โทษของ พรีไบโอติก องค์การอาหารและยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาจัดว่าเป็นอาหารไม่มีอันตราย แต่อย่างไรเมื่อบริโภคในปริมาณสูงก็ก่อให้เกิดแก๊ส แน่นท้อง ท้องอืด หรือ ท้องเสีย และโรคอ้วนเช่นเดียวกับอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ
พรีไบโอติก มีคาร์โบไฮเดรต nondigestible ที่ทำหน้าที่เป็นอาหารสำหรับโปรไบโอติก และเมื่อ โปรไบโอติกและพรีไบโอติก รวมกันเป็น symbiotic หมักผลิตภัณฑ์จาก นม เช่น โยเกริ์ต และ kerfir โปรไบโอติกก็พบในอาหารเช่น โยเกริ์ต แต่ในขณะที่พรีไบโอติกพบในเมล็ดธัญพืช กล้วย, หัวหอม, กระเทียม น้ำผึ้งและอาร์ติโช้ค
 
PROBIOTIC VS PREBIOTIC
โปรไบโอติก พรีไบโอติก
เป็นแบคทีเรียอาศัยอยู่ในนม โยเกริ์ต
และผลิตภัณฑ์ยา
เป็นรูปแบบพิเศษของเส้นใยอาหาร

แบคทีเรียโปรไบโอติกจะถูกฆ่าเชื้อตายด้วยความร้อน หรือกรดในกระเพาะอาหารหรือเพียง
แค่ตายตามเวลา

ผงพรีไบโอติกจะไม่ได้รับผลกระทบ จาก ความ ร้อน เย็น กรด และเวลา
โปรไบโอติกเป็นที่รู้จักอย่างชัดเจนต่อสุขภาพ
บางอย่างแต่ไม่มีพิสูจน์แน่ชัด
พรีไบโอติกมีประโยชน์หลากหลายต่อสุขภาพ และมีการพิสูจน์ทางแพทย์รับรองผล
โปรไบโอติกในแบคทีเรียในลำไส้
พรีไบโอติกบำรุงแบคทีเรียที่ดีทุกคนมีอยูแล้วในลำไส้ของพวกคุณ
โปรไบโอติกสายพันธุ์บางอย่างได้รับว่ามีประโยชน์สำหรับลำไส้แปรปรวนและการติดเชื้อในลำไส้ พรีไบโอติกอาจจะเป็นประโยชน์หรือป้องกันสำหรับลำไส้แปรปรวน หรือลำไส้อักเสบ

 

แนะนำผลิตภัณฑ์

Kiwi-Klenz (กีวี-เคล็นซ์) พลังของกีวีฟรุตจากประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเวลานานนับทศวรรษ ที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบคุณสมบัติในการย่อยอาหารที่ทรง อันที่จริง ผลจากการวิจัยค้นพบว่าการรับประทานกีวีฟรุตวันละสองผล จะสามารถช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหารที่แข็งแรงและมีประสิทธิภาพได้ ปรับสมดุลให้กับระบบย่อยอาหารของคุณอย่างเป็นธรรมชาติ ไดเจสเทน-เค คือสารสกัดจากกีวีฟรุตศักยภาพสูงประกอบด้วย

  • พรีไบโอติก เพื่อกระตุ้นและป้อนสารอาหารให้แก่แบคทีเรียที่ดีในร่างกาย
  • เอนไซม์ในการย่อย เพื่อให้ระบบการย่อยทำงานได้อย่างสมบูรณ์! (โดยเฉพาะเนื้อและโปรตีนจากนมที่ย่อยยาก)
  • ฟีโนลิก เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดี และรักษาทางเดินอาหารให้มีสุขภาพดีอยู่อย่างสม่ำเสมอ
  • ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ระบบลำไส้!

เมื่อส่วนประกอบทั้งสี่นี้ทำงานร่วมกัน คุณจะสามารถเสริมสร้างการดูดซึมของสารอาหารจากอาหารและอาหารเสริม เพิ่มความสม่ำเสมอและอัตราความถี่ของการขับถ่าย กำจัดสารพิษและของเสีย และช่วยสนับสนุนให้ลำไส้และระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

อ้างอิงโดย
http://www.agro.cmu.ac.th/absc/data/57/57-007.pdf
https://www.doctor.or.th/clinic/detail/6931


วิธีปรับสมดุลลำไส้  อาหารที่มีโปรไบโอติก  โปรไบโอติก พรีไบโอติก  detox อะไรดี  ดีท็อกลําไส้ ยี่ห้อไหนดี pantip  ไฟเบอร์ ดีท็อกซ์  พุงยุบ  ดีท๊อกซ์สารพิษ เอ็กซ์เท็นไลฟ์  xtendlifethailand        
กีวี่-เคล็นซ์ (กีวี่ฟรุ๊ต)                                                  

 

 

 

 

 

 

  

 

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article