ReadyPlanet.com
วิชฮาเซล ให้ผิวขาว ลดการเกิดสิวใหม่ article

 วิชฮาเซล ให้ผิวขาว ลดการเกิดสิวใหม่

Witch Hazel  วิชฮาเซล  ประโยชน์ของวิชฮาเซล ลดอาการเกิดสิว วิชฮาเซลช่วยอะไร สิวผด  ผิวแพ้ง่าย หน้าเป็นสิว  สาเหตุของการเกิดสิว  เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์  xtendlifethailand
     ดอกวิชฮาเซล (Witch Hazel) ตั้งแต่ดั้งเดิมใช้เป็นยารักษาเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ผิวหนังอักเสบและ ขรุขระ พบในป่าชื้น และตามริมฝั่งน้ำแถบอเมริกาเหนือ มีลักษณะเป็นไม้พุ่มผลัดใบ หรือต้นไม้ขนาดเล็กที่มีเปลือกสีเทา หรือสีน้ำตาลเรียบ สารที่สกัดจากเปลือก,ใบ และกิ่งของ Witch Hazel มีสรรพคุณในการสมานแผล ลดการอักเสบ และห้ามเลือด ชนพื้นเมืองใช้ witch hazel เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติดีเยี่ยมในการสมานแผล บรรเทาอาการบวมให้ความเย็นกับผิวหนัง
   
     ในสารสกัด Witch hazel มีคุณสมบัติเป็น Antioxidant ปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ ช่วยกระตุ้นการสร้าง Elastin และ Collagen ใต้ผิวหนัง เพิ่มความแข็งแรงให้ผิวเรียบเนียน ชุ่มชื่น ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวกระชับลดการสร้างน้ำมันใต้ผิว มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียอ่อนๆ จึงช่วยลดการเกิดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
     สารแทนนิน (tannin) ที่อยู่ในสารสกัดจากดอกวิชฮาเซลนี้ เป็นฟอลิฟีนอล (polyphenol) ที่มีโมเลกุลใหญ่ และมีโครงสร้างซับซ้อน มีคุณสมบัติเป็นกรดที่โดดเด่นเรื่องการประโลมผิวให้สดชื่น ลดอาการอักเสบ ลดการระคายเคือง ต้านอาการแพ้ และยังมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว รวมทั้งช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว ลดรอยดำคล้ำจากฝ้า กระ และจุดด่างดำอีกด้วย อย่างไรก็ดี ได้มีผลการวิจัยของสาร Tannin (Gallic acid) เปรียบเทียบกับคลินดามัยซิน พบว่า สารสกัดที่มีสาร tannin สามารถฆ่าเชื้อ P.acnes ได้ถึง 99.9%ถ้าผสมสารสกัดวิชฮาเซล ปริมาณ 10 ml. ลงใน โทเนอร์ ปริมาณ 100 ml. จะได้โทเนอร์สารสกัดวิชฮาเซลที่มีความเข้มข้นสูง ใช้เช็ดหน้าเช้าเย็น เพื่อกระชับรูขุมขนลดความมันส่วนเกินของผิวหน้า สามารถปรับความเข้มข้นได้ตามความต้องการ
 
     ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบหลักเป็น Gallic acid (tannin) นั้นสามารถฆ่าเชื้อ P. acnes ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้ ด้วยสรรพคุณของแทนนินในการบำรุงผิวพรรณ การต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว จึงนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของสูตรตำรับทางอายุรเวชที่ช่วยในการบรรเทาสิว ฤทธิ์ฝาดสมาน และฤทธิ์ต้านอักเสบ ช่วยให้สิวยุบตัวเร็วขึ้น ซึ่งประโยชน์หลัก ๆ ของ “แทนนิน” (Tannin) ต่อผิวพรรณของเรา คือ ช่วยลดการทำงานของผิวหนัง และป้องกันริ้วรอย (Anti-ageing) ช่วยให้ผิวขาว (whitening agent) กระตุ้นกระสร้างคอลลาเจน (procollagen)ด้วยสรรพคุณที่เยี่ยมยอดขนาดนี้ ผู้ผลิตเวชสำอางจึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมสำคัญในผลิตภัณฑ์เนื้อครีมและเซรัมบำรุงผิว
 
ข้อมูลจาก
https://www.chemipan.com 
บทความ ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ความสวยความงาม ศัลยกรรม
Yanin Cosmetics 

แนะนำผลิตภัณฑ์

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article