ReadyPlanet.com
โคเอ็นไซม์ คิวเทน (CoQ10) article

 

Jun 01, 2015 by Dean Davis 

โคเอ็นไซม์ คิวเทน (CoQ10) เป็นสารที่ร่างกายสามารถผลิตได้เองโดยธรรมชาติและมีความจำเป็นต่อร่างกาย ในการช่วยควบคุมการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อความเครียดออกซิเดชัน นอกจากนี้ยังเป็นสารที่มีบทบาทในการเพิ่มพลังงานให้แก่เซลล์ เพื่อใช้เป็นพลังงานในร่างกายถึง 95%  adenosine triphosphate (ATP) ซึ่งเปรียบได้กับขุมพลังงานของเซลล์ทั่วร่างกายเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยปกป้องเซลล์จากการทำลายโดยอนุมูลอิสระและยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้าย

แม้จะมีกระบวนการชราของเซลล์ แต่ทุกเซลล์ในร่างกายก็ยังผลิต Coenzyme Q10 พบในเซลล์ทุกเซลล์ที่มีชีวิตในร่างกายโดยจะอยู่ที่ส่วนเยื่อหุ้ม (Membrane) ของไมโตคอนเดรีย ซึ่งไมโตคอนเดรีย (Mitochondrial)นี้ทำหน้าที่ในการผลิตพลังงานให้กับเซลล์ โดยพลังงานดังกล่าวจะอยู่ในรูปของ ATP ถูกพบมากในอวัยวะที่ต้องการพลังงานสูงซึ่งจะมีจำนวนไมโตคอนเดรีย(Mitocondrial) มาก เช่น หัวใจ ตับ กล้ามเนื้อ สมอง ส่วนอวัยวะอื่นๆก็พบ Coenzyme Q10 เช่นกันแต่พบค่อนข้างน้อยเนื่องจากอวัยวะดังกล่าวต้องการพลังงานน้อยจึงมีจำนวนไมโตคอนเดรีย (Mitochondrial) น้อยตามไปด้วย ถัาระดับของ Coenzyme Q10 ลดลง ร่างกายจะไม่สามารถแปลงพลังงานจากอาหารให้อยู่ในสภาพที่ร่างกายจะนำไปใช้ได้ เลยทำให้เกิดการเจ็บป่วย ร่างกายอ่อนเพลีย ระบบภูมิคุัมกันเสื่อมสภาพตามมาได้ "Dr. Mehmet Oz กล่าว (Ref. 1)

ตามธรรมชาตินั้น หัวใจต้องการพลังงานสูงเพื่อทำการขยายและหดตัว ในขณะที่ร่างกายสามารถผลิต CoQ10 ได้ดังนั้นจึงสามารถเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตและไขมันให้เป็นพลังงานสำหรับหัวใจ และสามารถผลิตเอนไซม์ของเราเองเพื่อลดอายุได้ ดังนั้นหลังจากอายุ 40 เรามักจะทานสารอาหารน้อยกว่าที่เราต้องการที่จะเพิ่ม CoQ10

CoQ10 ในร่างกายมีอยู่สองรูปแบบคือ - ubiquinone หรือ ubiquinol

Ubiquinol เป็นรูปรีดิวซ์ฟอร์ม หรือรูปที่มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่า CoQ10 ในรูปแบบทั่วไป

Ubiquinone อันเนื่องมาจากโครงสร้างที่ประกอบด้วยอิเล็คตรอน 2 ตัวที่จับอนุมูลอิสระได้สูงขึ้น ช่วยให้ประโยชน์ต่อหัวใจ และเพิ่มระดับพลังงานให้กับเซลล์

เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ความสามารถในการเผาผลาญของร่างกายจะลดลงอย่างมาก จึงยากต่อการเติมเต็มระดับ CoQ10 ที่เราต้องการ และยังยากที่จะเปลี่ยน ubiquinone ที่มีอยู่ กระบวนการดังกล่าวอาจทำได้ไม่เต็มที่นัก การเสริมอาหารด้วย Ubiquinol ช่วยให้ร่างกายได้รับ CoQ 10 ในรูปแบบพร้อมใช้งาน และมีประสิทธิภาพมากกว่า Ubiquinone มีรายงานการศึกษาถึงประสิทธิภาพของ Ubiquinol ที่มีมากกว่า CoQ รูปปกติ 8-10 เท่า  (Ref. 2)

นั่นไม่ใช่ข่าวดีเมื่อพูดถึงโรคหัวใจ- เพราะหัวใจเป็นกล้ามเนื้อที่มีประสิทธิภาพที่สุดของเราที่ต้องการพลังงานมากที่สุด - มีความเสี่ยงที่จะมีระดับ ubiquninol ในระดับต่ำ

การศึกษาในวารสาร Biofactors ในปีพ. ศ. 2551 จากนายแพทย์ปีเตอร์เอชและนาย Alena M. Langsjoen นักวิจัยจาก Ubiquinol พบว่าการเสริมด้วย ubiquinol ช่วยสนับสนุนและรักษาสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

 

สำหรับผู้ที่รับประทานยาลดระดับคอเลสเตอรอลเพื่อลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ยากลุ่ม statins (สเตติน) ซึ่งเป็นยาที่ขายดีที่สุดในโลกอาจเป็นอันตราย ที่ทำให้ระดับ โคคิว10 ในร่างกายลดลงได้ ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากยิ่งขึ้น

ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกันผู้ที่กิน statin simvastatin พบว่าทำให้ ระดับโคคิว10 (ubiquinol) ลดลง 22% ทั้งในร่างกายและกล้ามเนื้อหัวใจ

มีการศึกษาสรุปได้ว่าการใช้ยา statin ในระยะยาวอาจนำไปสู่ความเสียหายของเส้นประสาทและการสลายตัวของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อซึ่งอาจนำไปสู่อาการปวดกล้ามเนื้ออ่อนเพลีย (Ref. 4)

เราใช้ Kaneka QH ubiquinol ของแท้ใน น้ำมันปลา Omega 3 / QH Ultra ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นโดยไม่เพียง แต่ Kaneka เป็นผู้นำระดับโลกในการวิจัย ubiquinol แต่ Kaneka เป็น บริษัท แรกที่จัดหายูบิควิโนลให้เป็นอาหารเสริม

Kaneka Ubiquinol®เป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งไขมันละลายใช้ได้ ช่วยป้องกันความเสียหายออกซิเดชันไปยังเซลล์ของร่างกายรวมทั้งไขมันโปรตีนและดีเอ็นเอ นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในเซลล์เอทีพี (พลังงาน) การผลิต

References:

  1. http://www.doctoroz.com/article/ubiquinol-ally-against-aging?page=1
  2. http://www.bodybuilding.com/fun/coq10-ubiquinone-ubiquinol-whats-the-difference.htm
  3. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19096107
  4. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19960455 

 




บทความย่อย

คู่มือนักประสาทวิทยาด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพสมอง article
แปลงโฉมเมนูพิซซ่าดีต่อสุขภาพ
เบื้องหลังเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร
เพิ่มกีวีในสลัด
ศาสตร์แห่งการย่อยอาหาร article
ถอดเสียง July 2020 article
ถอดเสียง Aug 2020 article
การถอดเสียง article
ผ่านการทดสอบแพทย์ผิวหนัง article
หลายข้อเท็จจริงที่พบในกรดไขมันโอเมก้า 3 article