ReadyPlanet.com
คนยุคใหม่และโรคซึมเศร้า article
 
 
     ความเจริญทางเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดและการแข่งขัน สารอาหารถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของสมอง หนึ่งในนั้นคือ  ไมโครนิวเทรียนท์ (Micronutrient) ที่เปรียบเสมือนตัวขับเคลื่อนเล็กๆ ในทุกระบบของร่างกาย

     คนวัยทำงานในปัจจุบันต้องเผชิญกับสภาวะความเครียดและความกดดันมากขึ้น การที่อยู่ในสภาวะดังกล่าว หากร่างกายได้รับสารอาหารไมโครนิวเทรียนท์กลุ่มวิตามินบีไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดความผิดปกติและเมื่อสะสมระยะเวลานานโดยไม่มีวิธีการจัดการกับความเครียดในแง่การผลิตและหลั่งสารเคมีในสมอง โดยเฉพาะสมองเป็นอวัยวะสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมและสั่งการระบบต่างๆของสารสื่อประสาทเมื่อผิดปกติอาจนำไปสู่อาการของโรคซึมเศร้าได้
 
ภาวะซึมเศร้าเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของโลกที่ทำให้คนสูญเสียสุขภาวะจากสถิติขององค์การอนามัยโลก(WHO) พบผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่า 300คนจากล้านคนทั่วโลกเมื่อร่างกายขาดวิตามินบีส่งผลต่ออาการภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล.

     สำหรับประเทศไทยมีผู้ถูกวินิจฉัยว่าเป็นภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลมากกว่า 1.5 ล้านคน มีภาวะเสี่ยงเมื่อร่างกายขาด วิตามินบี1 ทำให้มีอาการที่เกี่ยวเนื่องกับความผิดปกติทางอารมณ์ และอีกจำนวนมากขาด วิตามินบี 2 และจากการเกิดสะสมของปัจจัยความเครียด (Stress factors) หรือ อีกสาเหตุหนึ่งของโรคซึมเศร้า คือความผิดปกติของ (Riboflavin) ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของบุคลิกภาพ เช่น บุคลิกภาพแบบชอบความรุนแรง. วิตามินบี 3 ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคจิตเภท ไบโพลาร์ โรควิตก. วิตามินบี 5 ทำให้มีความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ เมื่ออายุมากขึ้นประสิทธิภาพของสมอง และความเสื่อมของเซลล์สมองจะลดลง. วิตามินบี 6 ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้มากที่สุด เนื่องจากส่งผลเกิดขึ้นได้จากลักษณะทางพันธุกรรม และภาวะขาด (Pyridoxine) Homocysteine เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสารที่เกี่ยวเนื่องกับโรคลมชัก ไมเกรน และโรคซึมเศร้า. วิตามินบี12 ทำให้เสี่ยงเกิดอาการซึมเศร้ารุนแรงเช่น อยากฆ่าตัวตาย (Cobalamin) ควบคุมตัวเองไม่ได้ อารมณ์ดี หรือ แย่ผิดปกติ (ไบโพลาร์) มีงานวิจัยระบุถึงความสัมพันธ์ของวิตามินบีที่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันเป็นเรื่องยาก ร่างกายจึงอาจขาดวิตามินและแร่ธาตุสำคัญ 

     โรคซึมเศร้าจากการขาดวิตามินจะทำให้เกิดอาการส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพทางใจและก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมอาหารเสริมคืออีกหนึ่งทางเลือกสุขภาพดีให้แก่ผู้บริโภค การเสริมวิตามินและแร่ธาตุลงร่วมกับอาหารจึงมีส่วนช่วยให้ทุกคนได้รับไมโครนิวเทรียนท์ครบถ้วนเพียงพอ ทั้งยังสะดวกและง่ายต่อการบำบัดอาการจากโรคซึมเศร้า  

     ดังนั้นคุณจึงไม่ควรพลาดหากคุณกำลังหาระบบสารอาหารที่ครบถ้วนและเหนือกว่าควรเลือก
วิตามินโททัล บาลานซ์ (XtendlifeTotal Balance) เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้แก่โปรแกรมบำรุงร่างกายของคุณมีสารอาหารขั้นสูงมากถึง 74 ชนิด สามารถรับประทานได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เพื่อเพิ่มพลังงานให้ระบบสมองและเซลล์ในร่างกายและยิ่งถ้าคุณได้รับประทานผลิตภัณฑ์น้ำมันปลาโอเมก้า3/DHA ควบคู่กันเป็นโปรแกรมบำรุงสุขภาพร่างกายที่ดีที่สุดที่คุณเคยจะได้รับเลยทีเดียว

 

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article