ReadyPlanet.com
ราชินีแห่งน้ำผึ้ง ‘น้ำผึ้งมานูก้า’ article

     ราชินีแห่งน้ำผึ้ง น้ำผึ้งมานูก้า

     ในบรรดาน้ำผึ้งหลากหลายสายพันธุ์บนโลกนี้ หากจะเอ่ยถึงน้ำผึ้งที่ดีที่สุด ต้องยกให้ “มานูก้า ” (Manuka Honey) ชื่อ “มานูก้า” เป็นชื่อที่เรียกโดยชาวเมารี ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของประเทศนิวซีแลนด์ ราวๆกลางเดือนธันวาคมจะเป็นช่วงที่จะได้เห็นดอกมานูก้าสีชมพูอ่อนๆบานอย่างเต็มที่ มีลักษณะลำต้นเป็นพุ่มเตี้ยสูงประมาณ 2-5 เมตร ดอกจะมี 5กลีบ และใบนั้นจะมีหนาม

     น้ำผึ้งจะมีสีและรสชาติที่เข้มข้น มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราได้ดีกว่าน้ำผึ้งธรรมดา จึงถูกยกย่องว่าเป็นน้ำผึ้งที่ดีที่สุดในโลกหรือ “ราชินีแห่งน้ำผึ้ง” น้ำผึ้งจากดอกมานูก้านี้มีสาร UMF (Unique Manuka Factor)ซึ่งพบเฉพาะในนำ้ผึ้งดอกมานูก้าเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารชนิดนี้สามารถรักษาโรคผิวหนังบางชนิด ต่อต้านแบคทีเรีย และบำรุงผิว รักษาสิว ลดรอยเหี่ยวย่น ช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่ หากรับประทานสม่ำเสมอก็จะช่วยให้ระบบการฟื้นฟูตามธรรมชาติของร่างกายดีขึ้นอีกด้วย

     ความโดดเด่นอีกอย่างที่ทำให้ น้ำผึ้งมานูก้า ได้รับยกย่องว่าเป็นสุดยอดน้ำผึ้งของโลกเพราะมีคุณสมบัติต้านเชื้อมีเอนไซม์ที่ผลิตไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งเปรียบเสมือนยาฆ่าเชื้อโรค นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ คุณสมบัติในการบำรุงรักษาผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องและชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ในน้ำผึ้งยังมีสาร AAH650+ (Active Antibacterial Anti-Oxidant Honey 650+) คือสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีผลรายงานการวิจัยจากมหาวิทยาลินคอร์น ประเทศนิวซีแลนด์ โดย Dr.Geoffrey Savage (ดร.จอฟฟรีย์ ซาเวจ) ระบุว่า มานูก้าฮันนี่ มีสาร AAH650+ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติของดอกมานูก้ามีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าน้ำผึ้งชนิดอื่นๆ และยังพบ ไบโอฟลาโวนอยด์ กรดฟีโลลิก และกรดแอบซิสิก อีกด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกสารที่พบในน้ำผึ้งจากต้นพุ่มมานูก้าว่า ยูนีค มานูก้า แฟกเตอร์ (Unique Manuka Factor - UMF) ซึ่งจะพบได้ใน น้ำผึ้งมานูก้า เท่านั้น”ในด้านการแพทย์น้ำผึ้งจากดอกมานูก้าที่มีสาร UMF 5+ หรือ 10+ เป็นต้นไปสามารถยับยั้งหรือป้องกันโรคไข้หวัด (H1N1) ได้และในระดับ 16+ 20+ หรือ 25+ ขึ้นไปสามารถรักษาแผลและอาการบาดเจ็บได้

     ดังนั้นนอกเหนือจากฤทธิ์ในการต่อต้านแบคทีเรียที่น้ำผึ้งทุกชนิดมีเป็นพื้นฐานแล้ว น้ำผึ้งมานูก้าจะมีฤทธิ์ในการต่อต้านแบคทีเรียพิเศษที่เพิ่มเติมขึ้นมา มหาวิทยาลัยไวคาโต้ (Waikato University) ในประเทศนิวซีแลนด์ใช้มาตรวัด Unique Manuka Factor (UMF) เพื่อแสดงค่าคุณสมบัติการต่อต้านแบคทีเรียนี้ เฉพาะน้ำผึ้งมานูก้าที่ผ่านการรับรองโดยมหาวิทยาลัยไวคาโต้ว่ามีค่า UMF10 ขึ้นไปเท่านั้นที่จะสามารถแสดงสัญลักษณ์ “Active UMF Manuka Honey” ได้ นอกจากนี้น้ำผึ้งมานูก้าที่ขายสำหรับการแพทย์ทางเลือกถูกกำหนดให้ต้องเป็นน้ำผึ้งที่มีค่า UMF 12 ขึ้นไป

     สรรพคุณของน้ำผึ้งมีคุณสมบัติมากมายจนน่าอัศจรรย์ใจ และยังให้คุณค่าและช่วยเพิ่มเรื่องรสชาติในอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเป็นสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ให้แก่มนุษย์

ขอบคุณข้อมูลจาก....

http://www.manager.co.th/celebonline/viewnews.aspx?NewsID=9560000153469
https://goo.gl/u2CQ7D
http://suphabeefarm.blogspot.com/2013/11/manuka-honey.html


ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้งมานูก้า
     
 โฟมมิ่ง เฟเชี่ยล คลีนเซอร์     เอจ-ดีไฟอิ้ง เดย์ ครีม        
 
   รีสตอเรทีฟ ไนท์ ครีม    เอจ-ดีไฟอิ้ง เอ็กซ์ฟอลิเอติ้ง สครับ 
         
เอจ-ดีไฟอิ้ง เชียร์ เดย์ แอนด์ ไนท์ ครีม   เอจ-ดีไฟอิ้ง เฟเชี่ยล ฟลูอิด

   เอจ-ดีไฟอิ้ง เอ็กซ์ฟอลิเอติ้ง สครับฟอร์เมน    อาย คอนทัวร์ เซรั่ม ฟอร์เมน

 

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article