ReadyPlanet.com
เรามาดูกันว่า!!! อะไรดีกว่ากัน EPA หรือ DHA ในน้ำมันปลา? article

   

เรามาดูกันว่า!!! อะไรดีกว่ากันในน้ำมันปลา EPA หรือ DHA?
 
 
หลายๆคนคงอาจมีข้อสงสัยในเรื่องนี้ วันนี้เราจึงนำคำถามจากทางบ้านมาแชร์ในอ่านกันค่ะ
 
คุณคิโกะถามว่า 

 
      “สวัสดีค่ะ คุณแมธธิวส์ ดิฉันเพิ่งได้อ่านบทความเกี่ยวกับ ดอกเตอร์ แบรี่ เซียรส์ ที่ได้กล่าวว่า EPA นั้นมีประโยชน์มากกว่า DHA ดิฉันอยากทราบว่าทำไมเค้าถึงคิดแบบนั้นคะ เพราะครอบครัวดิฉันทาน น้ำมันปลาซึ่งมีส่วนผสมของ DHA เป็นประจำ ดิฉันอยากทราบความคิดเห็นของคุณค่ะ”
 
คุณวอเรนท์ แมธธิวส์ ประธานบริษัท Xtend Life ได้ตอบกลับดังนี้:

      "น้ำมันปลาที่มีค่า EPA สูงนั้น มีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ถูกกว่า DHA มาก ทำให้หลายๆ วิจัยในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา โฟกัสกับการผลิตน้ำมันปลาที่มี EPA แทน  แต่อย่างไรก็ตาม จากบทความวิจัยต่างๆ เรายังพบว่า DHA นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า EPA เพราะ DHA นั้น ร่างกายของเราสามารถถูกแปรรูปเป็น EPA ได้ แต่ร่างกายไม่สามารถแปลง EPA เป็น DHA ได้ ดังนั้น หากร่างกายต้องการ EPA การทาน น้ำมันปลาที่ DHA ก็สามารถให้ EPA ได้เช่นกัน"
 
 
เรามาดูกันว่า!!! อะไรดีกว่ากันในน้ำมันปลา EPA หรือ DHA?  Xtendlifethailand
 

เรามาดูกันว่า EPA และ  DHA ต่างกันอย่างไร? 

EPA และ DHA ต่าง เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น กรดไขมันกลุ่มโอเมก้า3 ไม่ได้มาจากแหล่งอาหารทะเลเพียงอย่างเดียว ในพืชบางชนิดก็ได้ที่มีกรดแอลฟาไลโนเลนิค  มีหน้าที่หลักๆในการซ่อมแซมเซลล์สมอง และสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา ดังนั้นถ้าได้รับสารทั้ง 2 ตัวนี้ไม่เพียงพอก็จะส่งผลกระทบต่อทุกส่วนของร่างกาย รวมไปถึงกระดูก เลือด อวัยวะ ผิวหนัง ผม และสุขภาพจิตของเราด้วย เรามาดูกันว่าทั้งสองตัวนี้ มีความเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร

 
กรด Eicosapentaenoic- อีโคซะเพนตะอีโนอิก  เรียกย่อๆ ว่า  EPA 

เป็นกรดไขมัน ชนิดกลุ่มกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว มีส่วนช่วยในการลดปริมาณคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด จึงสามารถป้องกันโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ และ EPA เป็นกรดที่ถูกนำเอาไปสร้างสารกึ่งฮอร์โมน พลอสตาไซคลิน-3 และ ทรอมบอกแซน-3 จะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดจะไม่เกาะเป็นก้อนการเกิดลิ่มเลือดและเลือดแข็งตัวน้อยลง EPA พบมากที่สุดในน้ำมันปลา น้ำมันลินสีด น้ำมันวอลนัท น้ำมันคาโนล่า น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด และสาหร่าย 

กรด Docosahexaenoic acid – โดโคซะเฮกซะอีโนอิก  เรียกย่อๆ ว่า DHA

เป็นกรดไขมันชนิดไขมันไม่อิ่มตัว เหมือนกับ  กรด EPA  แต่มีพันธะคู่มากกว่า 2 พันธะ มีโครงสร้างเป็นกรดไขมันโอเมก้า3 มีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาสมองและประสาทตา ช่วยในการพัฒนาสมองทารก มีส่วนช่วยให้ทารกฉลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วง 3 ขวบปีแรก

การได้รับ EPA และ DHA ในปริมาณที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งร่างกายของเราต้องการ EPA และ DHA อย่างน้อย 650 มิลลิกรัม เพื่อให้ทั้งร่างกายและจิตใจทำงานได้ตามปรกติ ในอดีตที่ผ่านมา EPA ถูกมองว่าเป็นกรดไขมัน Omega-3 ที่มีความสำคัญมากที่สุดในทางการแพทย์และทางชีววิทยา ส่วน DHA กลับแทบไม่ได้รับการกล่าวถึง เมื่อพูดถึงผลที่ได้จากกรดไขมัน นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า DHA เป็นกรดไขมันที่เป็นองค์ประกอบหลักของสมองของเรา และเมื่อไม่นานมานี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า EPA และ DHA ไม่เพียงจะอยู่ในเซลล์ไขมัน เซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกาย แต่ยังส่งผลและทำงานในหลายๆรูปแบบ

 
กินแค่ไหนจึงจะดี?
การกินน้ำมันปลาเพื่อหวังผลในการบำบัดจริงๆนั้น ให้ดูที่ปริมาณของ EPA และ DHA ที่ต้องได้รับต่อ 1 วัน ซึ่งสารออกฤทธิ์ทั้ง 2 นั้นร่างกายสร้างเองไม่ได้และในอาหารปกติก็มีน้อยเต็มที ดังนั้นควรต้องพึ่งการกินน้ำมันปลาแบบเม็ดเป็นการถูกต้องที่สุด ในเชิงวิชาการถ้าจะกินน้ำมันปลาให้หวังผลลดไขมัน และ บำรุงสมองกันจริงๆต้องกินให้ได้สาร EPA วันละ 720 มิลลิกรัม และ DHA วันละ 480 มิลลิกรัม (สัดส่วน 3:2) ภายใต้การมีโภชนาการที่ดีกินอาหารอื่นๆให้ครบหมู่ ไม่ใช่กินแต่น้ำมันปลาอย่างเดียว

อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า ในน้ำมันปลานั้น มีอะไรที่ดีมากกว่า Omega 3  ซึ่งประกอบไปด้วย DHA และ EPA  เพราะมันยังมีคุณประโยชน์ที่ช่วยลดการอักเสบต่างๆ


แนะนำผลิตภัณฑ์

สครับขัดผิวระดับพรีเมี่ยม  สครับขัดผิวหน้าสำหรับผู้หญิง  สครับ  ปราศจากเมล็ดพลาสติก ขัดเกลาผิวของคุณโดยการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ผิว ทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง อ่อนวัย และกระจ่างใส เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand   สครับขัดผิวระดับพรีเมี่ยม  สครับขัดผิวหน้าสำหรับผู้ชาย  สครับ  ปราศจากเมล็ดพลาสติก ขัดเกลาผิวของคุณโดยการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ผิว ทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง อ่อนวัย และกระจ่างใส เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlife xtendlifethailand    
น้ำมันปลา โอเมก้า3 
คิวเอช อัลตร้า
  น้ำมันปลา โอเมก้า3
ดีเอชเอ 1000 มก.
พริเมี่ยม
  น้ำมันปลา โอเมก้า3 
ดีเอชเอ 1000 มก.
  น้ำมันปลา โอเมก้า 3 
ดีเอชเอ 500มก.
มินิ

 

 


 

 

 




บทความด้านสุขภาพ

เคล็ดลับสำหรับผู้ชายในการดูแลสุขภาพ
สุขภาพสมองแข็งแรง article
วิธีบรรเทาอาการข้อต่อและปวดข้อ article