English Version


ครีมผิวขาว ครีมบำรุงผิวหน้าขาว ครีมกันแสงแดด ครีมผิวใส ผิวหน้าใส หน้าขาว เอ็กซ์เท็นด์ไลฟ์ xtendlifethailand ครีมกันแดด, ครีมไวท์เทนนิ่ง,ผลิตภัณฑ์ผิวขาว,เดย์ครีม บำรุงผิวหน้า, เชรั่มผิวขาวไวท์เทนนิ่งครีม ครีมบำรุงผิวกลางวันกลางคืน  ครีมปรับผิวใส ครีมผ
ครีมทารอบดวงตา ครีมบำรุงผิวรอบดวงตา ครีมลบรอยคล้ำใต้ดวงตา ถุงใต้ตา ครีมลดถุงใต้ตา เซรั่มบำรุงผิวรอบดวงตา ผิวรอบดวงตาชุ่มชื้น อายครีมผู้หญิง ผิวตาดำคล้ำ ริ้วรอยใต้ตา


โปรตีนบาร์ ตัวช่วยฟิต ดีสำหรับคุณหรือไม่? article

 โปรตีนบาร์ ตัวช่วยฟิต ดีสำหรับคุณหรือไม่

 
 
แม้ว่าจะเป็นวิธีที่สะดวกในการเติมพลังงานหลังโรงยิมหรือในขณะทำงาน มีงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า กินอาหารโปรตีนหรือโปรตีนบาร์สูงช่วยให้อิ่มนาน ลดความอยากอาหาร ควบคุมน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ลดการสลายกล้ามเนื้อ ทั้งช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บภายหลังการออกกำลังกายได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้นักกีฬาและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย จึงให้ความสนใจกับสารอาหารประเภทโปรตีนเป็นพิเศษเพราะกินง่าย และให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอ
ปัจจุบันโปรตีนที่ได้รับความนิยมนำมาผลิตในรูปของโปรตีนผงและโปรตีนบาร์ ได้แก่ เคซีน, เวย์โปรตีน และโปรตีนนมถั่วเหลือง
  • เคซีน (casein) พบมากถึงร้อยละ 80 ในโปรตีนน้ำนมมีสีขาวสีเดียวกับน้ำนมไม่มีกลิ่นรส เคซีนมีข้อดีคือ มีกลูตามีน (glutamine) สารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกล้ามเนื้อสูง ทั้งจะตกตะกอนเนื่องจากสภาวะเป็นกรดในกระเพาะอาหารและถูกย่อยด้วยเอนไซม์จากกระเพาะอาหารก่อน จึงเคลื่อนที่เข้าสู่ลำไส้เล็กได้ช้า มีผลให้กินแล้วอิ่มนาน  เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการลดน้ำหนักไปพร้อมกัน
  • โปรตีนนมถั่วเหลือง สามารถถูกย่อยและดูดซึมไปใช้งานได้ร้อยละ 61 แม้น้อยกว่าเคซีน แต่โปรตีนถั่วเหลืองมีกลูตามีนสูง เหมือนกินโปรตีนถั่วเหลืองวันละ 25 กรัม ช่วยลดไขมันอิ่มตัว ลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้

ผลวิจัยระบุว่า ช่วงเวลาการกินโปรตีนมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ หากกินโปรตีนคุณภาพดี เช่น เนื้อปลา นมถั่วเหลือง ภายใน 2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย ทั้งกินเดี่ยวหรือกินร่วมกับคาร์โบไฮเดรต สามารถช่วยซ่อมแซม และสร้างกล้ามเนื้อได้ ในความเป็นจริง ร่างกายต้องการพลังงานจากสารอาหารอื่น ไม่ควรมุ่งกินเฉพาะโปรตีนจนละเลยสารอาหาร แต่ควรกินสารอาหารหลักและรองให้ครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต ไขมันดี กินผักและผลไม้ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญคือควรดื่มน้ำอย่างเพียงพอ เพราะหากขาดน้ำอาจมีผลต่อการหดและคลายของกล้ามเนื้อ

ปริมาณโปรตีนที่แนะนำสำหรับบุคคลทั่วไป และนักกีฬา

บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ออกกำลังกายหนักหรือเป็นนักกีฬา ควรได้รับโปรตีนวันละ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น หากมีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ใน 1 วันควรกินอาหารให้ได้โปรตีน 50 กรัม (เนื้อปลาสุก 2 ช้อนโต๊ะ เต้าหู้แข็งครึ่งแผ่น มีโปรตีนอย่างละ 7 กรัม ข้าว 1 ทัพพีมีโปรตีน 2 กรัม)
วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬา ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน ดังนี้
  • นักกีฬาที่ออกกำลังโดยอาศัยความอดทน เช่น วิ่งระยะไกล ควรได้รับโปรตีนวันละ 2 – 1.4 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม
  • นักกีฬาที่ออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น ยกน้ำหนัก ควรได้รับโปรตีนวันละ 2 – 1.7 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1กิโลกรัม

เนื่องจากโปรตีนบาร์กินง่าย สามารถพกติดตัวกินเป็นอาหารว่างระหว่างวันได้สบาย อาจทำให้หลายคนกินโดยไม่พิจารณาส่วนผสมให้ถี่ถ้วน จนอาจทำให้ได้รับพลังงานและสารอาหารเกินพอดี หนังสือ Sports Nutrition Guidebook จึงมีหลักในการเลือกซื้อโปรตีนบาร์ ไว้ดังนี้
  • มีไขมันต่ำ (low fat) คือมีไขมันรวมน้อยกว่า 5 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภค
  • มีใยอาหาร 3 – 5 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภค

สำหรับผู้ที่ควบคุมพลังงานในอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก ควรคำนึงถึงพลังงานจากอาหารประจำวัน และพลังงานในโปรตีนบาร์ร่วมด้วย เพราะโปรตีนบาร์ 1 แท่ง อาจให้ พลังงานตั้งแต่ 170 – 340 กิโลแคลอรีหรือ ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า :เพราะโปรตีนบาร์ไม่ต่างจาก ซีเรียลกล่องที่ต่ำกว่า 200 แคลอรี่ ใส่น้ำตาลน้อยกว่า 5 กรัม ถ้าไม่งั้นต้องเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติอย่างลูกพรุน,หญ้าหวาน ฯลฯ ) และต้องมีไฟเบอร์และโปรตีนสูง มากกว่า 5 กรัม หาบาร์ที่ทำจากข้าวโอ๊ต ถั่ว และผลไม้อบแห้งที่มีส่วนผสมไม่เกิน 5 ชนิด
 
 
ในตลาดตอนนี้ มีโปรตีนบาร์ให้เลือกสรรหลายชนิดโดยจะให้พลังงานประมาณ 150 แคลอรี่หรืออาจต่ำกว่านั้น หากอยากเติมพลังระหว่างวันแบบไม่ต้องกังวลเรื่องไขมันส่วนเกินลองมองหาโปรตีนบาร์ที่ให้โปรตีนประมาณ 10 กรัมต่อแท่ง ซึ่งกำลังเหมาะสมสำหรับความต้องการพลังงานและสารอาหารจากของทานเล่นสำหรับร่างกายคุณ ความที่โปรตีนบาร์ที่วางขายมีหลากหลายยี่ห้อจึงควรพิจารณาฉลากอย่างละเอียดก่อนซื้อ เนื่องจาก โปรตีนบาร์ให้พลังงานโปรตีนจริงแต่ก็ไม่ใช่จากแหล่งที่มีคุณภาพบริสุทธิ์มากนักบางยี่ห้ออาจใช้แหล่งให้พลังงานโปรตีนอื่นๆที่ราคาและคุณภาพต่ำว่า มาผสมรวมด้วยกันฉะนั้นอย่าลืมเช็คส่วนผสมที่ระบุว่า Whey Protein Isolate นอกจากนี้ควรระวังอันตรายจากสาร Crystaline Fructose ที่มีคุณสมบัติให้ความหวานเข้มข้นในปริมาณน้อยนิด ซึ่งหากบริโภคมากเกินไปอาจทำให้ตับเสียหายได้
หากกินโปรตีนบาร์วันละหลายแท่ง ควรพิจารณาถึงส่วนประกอบก่อนกิน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้รับแร่ธาตุที่เติมลงไปเกินพอดี เช่น สังกะสี โดยทั่วไปมีการเสริมให้ได้ปริมาณมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณสารอาหารที่ควรได้รับใน 1 วัน  หากร่างกายได้รับปริมาณสังกะสีมากเกินไปอาจมีผลขัดขวางการดูดซึมสารอาหารบางชนิด และลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้

อย่าลืมว่า ควรกินโปรตีนจากอาหารธรรมชาติให้หลากหลายดีที่สุด ส่วนโปรตีนบาร์มีไว้เป็นตัวช่วย กินเสริมระหว่างมื้อเพื่อความสะดวกเท่านั้น

 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 Healthandtrend
 Goodlifeupdate

แนะนำผลิตภัณฑ์
 

 




บทความด้านสุขภาพ

7 เหตุผลทำไมคุณควรทานอาหารเสริม article
เตรียมความพร้อมลูกน้อย เสริมด้วย OMEGA 3 article
วิธีแก้ตาบวม มีถุงใต้ตา ปัญหาเดิมๆควรทำไงดี? article